สาระน่ารู้เรื่อง Website Wordpress SEO

SEO คือการจัดเรียงโครงสร้างเนื้อหาของเว็บไซต์

Tags :

seo คือการจัดเรียงข้อมูลในเว็บไซต์อย่างมีระเบียบและให้ความหมายของข้อมูลแต่ละส่วน

จะว่าไป SEO ผมคิดว่าคือการให้ความหมายของข้อมูลภายในเว็บไซต์ พอเนือหาเรามีโครงสร้าง  มีความหมาย Google ก็เข้าใจเนื้อหาของเราได้ง่าย และนำไปจัดลำดับได้ง่ายด้วย ดังนั้นเวลาคนค้นหาเรื่องใดที่เกี่ยวกับเนื้อหาเรามากที่สุด Google ก็จะนำเนื้อหานั้นมาแสดงให้ผู้คนหาได้พบนั่นเองครับ

อยากรู้ว่ากูเกิ้ลเก็บข้อมูลเว็บ และนำเสนอข้อมูล search results ตามคำค้นของเราได้ใกล้เคียงอย่างไร วีดีโอนี้มีคำตอบ

โดยรวมที่กล่าวมา ยังต้องมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ทำให้เราติดอันดับต้น ๆ ของ ผลการค้นหาของกูเกิ้ล หรือการทำ SEO : Search Engine Optimization  โดยผมสรุปมาให้ดังนี้ครับ

SEO ไม่เกี่ยวข้องกับระบบใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นการให้ความหมายข้อมูลแบบมีโครงสร้าง แต่ WordPress เป็นระบบจัดการเว็บที่มีโครงสร้างความหมายดีชัดเจน

ไม่ว่าคุณจะเขียนเว็บไซต์ด้วยภาษาใด ๆ ก็ตาม คุณก็สามารถให้ความหมายกับเนื้อหาของคุณได้ แค่กำหนดตามที่ Google กำหนดเท่านั้น เช่น Heading หลัก H1, หรือ Heading รองลงไป H2,H3 โดยให้มีคีย์เวิร์ดใน heading ด้วยยิ่งดีครับ

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าโค้ดหน้าเว็บของคุณใช้ HTML 5 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของ ภาษา HTML โดยเวอร์ชั่นใหม่นี้จะเน้นการระบุพื้นที่ความสำคัญของข้อมูล Semantic Markup: โค้ดเป็นระเบียบทำให้ Search Engine เก็บข้อมูลได้ง่าย โดยมี แท็กเพิ่มมาดังนี้

  • <nav>…..</nav> : บ่งบอกว่าเนื้อหานี้คือเมนูของเว็บไซท์
  • <footer>…</footer> : บ่งบอกว่าเนื้อหานี้คือ ฟุตโน๊ตส่วนท้ายของหน้ามีความสำคัญน้อยกว่าเนื้อหาหลักใน <body>…</body>
  • <aside>…</aside> : บ่งบอกว่าเนื้อหานี้คือส่วนขยายของเนื้อหาที่กำลังอ่านอยู่ โดยส่วนมากเนื้อนี้จะอยู่ในส่วนของ Widget ในระบบ WordPress

Designil กล่าวไว้ว่า

การเขียนแบบ SEMANTIC MARKUP ของ HTML5

อย่างที่บอกไปว่า Semantic Markup เป็นการเขียนให้ Search Engine เข้ามาเก็บข้อมูลได้ง่ายครับ ซึ่งจะทำให้เก็บข้อมูลได้เร็วขึ้น และติดอันดับง่ายขึ้นด้วยครับ

ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อน เวลาเราจะสร้างกล่องอะไรขึ้นมาสักอัน เราจะใช้แท็ก <div> ใช่มั้ยครับ แต่ตอนนี้พอเป็น HTML5 แล้ว เค้าก็เพิ่มแท็กที่เหมือนกับ <div> ขึ้นมา โดยมีคุณสมบัติเหมือนกัน (ใช้แท็กพวกนี้ ก็เหมือนใช้ <div>) ต่างกันที่แท็กใหม่แต่ละตัวจะบอกความหมายให้ Search Engine รู้ไม่เหมือนกัน เช่น แท็ก <footer></footer> ก็จะบอกว่าอะไรที่ครอบอยู่ในนี้เป็น Footer เว็บไซต์ทั้งหมด

แท็กใหม่ที่เพิ่มเข้ามามีดังนี้: <article><section><aside><hgroup><header><footer><nav><time><mark><figure>, and <figcaption> (สามารถคลิกเพื่อเข้าไปอ่านว่าแท็กอันนั้นมีหน้าที่อะไร)

โครงสร้าง URL บ่งบอกถึง Site Structure

ในระบบ wordpress เราจัดการเนื้อหาของเราที่มาจาก Page และ Post ด้วย Permalink โดย ส่วนที่เป็นโพสจะต้องอยู่กับหมวดหมู่เสมอ ดังนั้นใน Permalink ที่เราจัดรูปแบบเอาไว้ว่าเป็น /%category%/%postname%/ จะมีโครงสร้างประมาณนี้

  • https://www.mywebsite.com/pagename
  • https://www.mywebsite.com/parent-page/pagename/ = หน้านี้อยู่ใต้ หน้า ข้างบน ดังนั้นเวลาแสดงเมนูก็ต้องจัดให้หน้านี้อยู่เป็น submenu ด้วย
  • https://www.mywebsite.com/category/
  • https://www.mywebsite.com/category/postname
  • https://www.mywebsite.com/tag/tag-name
  • https://www.coffeenovel.com/product-category/product-category-name/
  • https://www.mywebsite.com/product/product-name

จะเห็นได้ว่า โครงสร้างเหล่านี้ คือความหมายของเนื้อหาของเรา แต่ยังไม่รวมถึงว่า ภายในเนื้อหาของเรามีอะไรบ้างนะครับ

URLชื่อหน้าเว็บใช้ภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้

มีหลาย ๆ คนเถียงกันเยอะเลยว่า ใช้ URL ภาษาไทยสิ ติดอันดับง่ายกว่า จะบอกว่าก็ไม่จริงเสมอไปครับ ภาษาอังกฤษที่แปลดี ก็ติดอันดับได้ ผมว่าขึ้นอยู่กับเนื้อหามากกว่า ผมเคยพิสูจน์มาแล้วครับ ดังนั้นไม่ว่าชื่อหน้าไทย หรืออังกฤษก็สามารถติดอันดับได้เช่นกัน ถ้าเนื้อหาของคุณมาโครงสร้างชัดเจนดีพอ

ข้อดีของการใช้ชื่อหน้าภาษาอังกฤษ ก็คือ ระบบจะแสดงผลชื่อหน้าออกมาครบทุกตัวอักษร ไม่ว่าคุณจะเขียนยาวแค่ไหน แต่ถ้าเป็นภาษาไทยละก็ แสดงมาไม่ครบครับ แถมเวลานำไปแชร์ใน Social media ยังเป็นตัวอักษรยึกยือ อ่านไม่ออกด้วครับ แบบนี้

https://www.mywebsite.com/product-category/%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%9F%E0%B8%AA%E0%B8%94/

คุณคิดว่า URL แบบไหนสวยงามกว่ากันครับ

https:// จำเป็นต้องมีแล้วในปี 2024 นี้

การทำให้เว็บมี https:// หรือ SSL เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะกูเกิ้ลได้บอกแล้วว่าปี 2020 เว็บไหนใช้เนื้อหาจาก http:// จะมีการบล๊อกเนื้อหานั้น เพราะการทำ https:// เป็นการทำเพื่อเข้ารหัสรักษาความปลอดภัยของข้อมูลแล้ว ยังเป็นการระบุความน่าเชื่อถือข้อเจ้าของเว็บไซต์ด้วยว่ามีตัวตนจริง ๆ

สงสัยสอบถามเพิ่มเติม หรือติดต่อเรียนทำเว็บด้วย Wordpress กับเราได้ที่ :

LINE ID

@webwithwp

Facebook

@webwithwp

Instagram

@webwithwp

Youtube

@webwithwp

แชร์บทความไปยัง

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram

More
articles

Index
Scroll to Top