สาระน่ารู้เรื่อง Website Wordpress SEO

ระดับ user ของ WordPress

Tags :

5 บทบาท users ของ WordPress

ใน WordPress เองมีระดับผู้ใช้งานอยู่ถึง 5 ระดับ โดยแต่ละระดับจะมีสิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่แตกต่างกัน เรามาดูกันว่าแต่ละบทบาทมีหน้าที่ และสามารถเข้าถึงข้อมูลระดับไหนกันได้บ้างครับ

ดูแต่ละหัวข้อที่นี่เลย !

Administrator Role

หน้าที่นี้สูงสุดเลย ทำได้หมดทุกอย่าง สามารถ เพิ่ม ลด แก้ไข ลบ ติดตั้ง ทุกอย่างได้หมด

Editor Role

เป็นหน้าที่ที่ทำงานกับเนื้อหาเท่านั้น สามารถสร้าง แก้ไข ลบเนื้อหา รวมถึงการเข้าถึงการตั้งค่า WordPress การติดตั้ง Plugin ด้วย ต้องมั่นใจนิดนึงว่า user ระดับนี้ จะไม่แก้ไขการตั้งค่าเว็บของเรา

Author Role

หน้าที่นี้ใช้กับหน้าที่ผู้เขียนบล็อกเป็นหลักครับ สามารถสร้าง เผยแพร่โพสต์ และเข้าถึง Media Library ได้ด้วย แต่ Author จะไม่สามารถแก้ไขโพสที่สร้างโดยผู้อื่นได้ และไม่สามารถเข้าถึง page ด้วย แต่ Author  สามารถจัดการ comment เฉพาะโพสที่ตัวเองสร้างเท่านั้นครับ

Contributor Role

หน้าที่ของผู้ใช้งานนี้ มีประโยชน์มาก ๆ ครับ สำหรับบล็อกเกอร์ที่เข้ามาช่วยเราเขียนเนื้อหาในเว็บไซต์ เพราะเราสามารถจำกัดการเผนแพร่โพสได้ โดยที่ Contributor จะต้องได้รับการอนุมัติเนื้อหาก่อนจาก user ระดับอื่น ๆ เช่น Administrator  หรือ Editor จึงจะสามารถเผยแพร่เนื้อหาได้

แต่ contributor ไม่สามารถเข้าถึง Media Library ได้ นั่นหมายถึงว่า Admin ต้องเตรียมรูปให้เข้ากับเนื้อหาไว้ เพื่อใส่รูปลงในโพสของ Contributor  หรือใส่รุปทีหลัง เมื่อ Contributor เขียนโพสสำเร็จแล้ว

Subscriber Role

หน้าที่นี้เป็นแค่ระดับการอ่านเท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย ได้แต่ตั้งค่า โปรไฟล์ของตนเอง เราจะใช้บทบาทของผู้ใช้งานนี้ต่อเมื่อเราต้องการให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ของเราลงทะเบียนสมาชิกในเว็บเราเพื่อโพสหรือแก้ไขคอมเมนต์เท่านั้น

สงสัยสอบถามเพิ่มเติม หรือติดต่อเรียนทำเว็บด้วย Wordpress กับเราได้ที่ :

LINE ID

@webwithwp

Facebook

@webwithwp

Instagram

@webwithwp

Youtube

@webwithwp

แชร์บทความไปยัง

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram

More
articles

ดูแต่ละหัวข้อที่นี่เลย !

Index
Scroll to Top